Tuesday, July 30, 2019

3 điểm đổi mới chính của ISO 9001:2015 so với ISO 9001:2008

Phiên bản mới ISO 9001:2015 chính thức được ban hành và áp dụng từ ngày 15/09/2015 (thay thế cho phiên bản cũ ISO 9001:2008) với những thay đổi nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao hệ thống quản lý chất lượng, tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng và các bên liên quan. Với phiên bản mới này, tổ chức ISO kì vọng có thể duy trì đến 25 năm.

Về cơ bản thì ISO 9001:2015 có những điểm khác biệt so với với ISO 9001:2008 như sau:

1. ISO 9001:2015 có cấu trúc đổi mới so với ISO 9001:2008

Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa tiêu chuẩn cũ và mới là cấu trúc. ISO 9001:2008 có năm phần chính (4-8) còn ISO 9001:2015 nay đã có bảy phần (4-10) vì phiên bản mới sử dụng định dạng Phụ lục SL mới. 

Không giống như tiêu chuẩn cũ, tiêu chuẩn mới mong muốn tổ chức hiểu bối cảnh của tổ chức trước khi tổ chức thiết lập “Hệ thống quản lý chất lượng” (QMS). Khi ISO 9001:2015 yêu cầu tổ chức hiểu bối cảnh của tổ chức, tiêu chuẩn yêu cầu tổ chức xem xét các vấn đề bên ngoài và bên trong có liên quan đến mục đích, định hướng chiến lược và suy nghĩ về ảnh hưởng mà các vấn đề này có thể có đối với QMS và kết quả tổ chức dự định đạt được. Điều này có nghĩa là tổ chức cần phải hiểu môi trường bên ngoài, văn hóa, giá trị, kết quả thực hiện và các bên liên quan của tổ chức trước khi triển khai QMS.
3 điểm đổi mới chính của ISO 9001:2015
Phiên bản ISO 9001:2015 có nhiều đổi mới

2. ISO 9001:2015 có các thuật ngữ đổi mới so với ISO 9001:2008

Có 69 thuật ngữ mới được đưa vào phiên bản ISO 9001:2015 với bố cục cụ thể hơn, dễ hiểu hơn và phạm vi sử dụng linh hoạt hơn, trong đó có các cụm từ như:
   ISO 9001:2008 ISO 9001:2015
Sản phẩm Sản phẩm và dịch vụ
Ngoại lệ Không còn đề cập ngoại lệ
Tài liệu, hồ sơ Thông tin dạng văn bản
Môi trường làm việc Môi trường để vận hành các quy trình
Sản phẩm được mua Sản phẩm và dịch vụ được cung cấp
Nhà cung ứng Nhà cung cấp bên ngoài

3. ISO 9001:2015 có các điểu khoản sự tập trung vào quản lý rủi ro hơn

Về cơ bản, ISO 9001:2015 hướng cho doanh nghiệp phải xác định được các rủi ro để đề phòng và có phương án giải quyết. Vì nếu không quản lý được rủi ro thì rất có thể nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cũng như gây khó khăn trong việc đáp ứng các nhu cầu mong muốn của khách hàng. 

Từ việc doanh nghiệp nhận thức được trong việc phải xác định và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn. Doanh nghiệp sẽ có phương án trong việc giải quyết, phòng tránh rủi ro hoặc thiết lập các hành động thích hợp để giảm thiểu tác động của nó.

ICB có dịch vụ trọn gói hỗ trợ DN chứng nhận/chuyển đổi phiên bản ISO 9001:2015. Làm việc trực tiếp, miễn qua trung gian môi giới và các thủ tục rườm rà, tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp.

No comments:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã nhận xét!